Sản vật 3 miền giao thoa cùng đất trời Xuân Quý Mão 2023

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, Công đoàn Trường Đại học Chu Văn An đã phối hợp với Văn phòng Trường phát động và tổ chức cuộc thi sản vật quê hương trong Chương trình Gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023. Đây cũng là hoạt động thiết thực và ý nghĩa để động viên tinh thần những đoàn viên công đoàn nhà trường.

Từ xa xưa, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, người Việt lại có thú vui tìm chọn các loại sản vật thơm ngon, quý hiếm, trước là để dâng cúng tổ tiên, sau là cả gia đình sum vầy thưởng thức. Thú vui ấy lâu ngày biến thành một nét văn hóa mang tính truyền thống khá thú vị, bởi nó không chỉ phản ánh cái thú ăn, thú chơi tao nhã của người Việt, mà qua đó còn phản ánh được bản sắc văn hóa Tết của từng vùng miền.

Sáng ngày mùng 9 âm lịch, bám sát chủ đề cuộc thi, các tổ công đoàn Trường Đại học Chu Văn An đã đem đến cuộc thi nhiều sản vật mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực của các vùng miền, địa phương nhưng không kém phần độc đáo như mâm tre của người dân tộc Thái Sơn La, xôi tím Hòa Bình, kẹo lạc Đông Hưng, bánh đậu xanh Hải Dương, chè Thái Nguyên, kẹo cu đơ Hà Tĩnh,…

Bằng sự khéo léo và tinh tế của mỗi thành viên, các tổ công đoàn đã biến tấu mâm cỗ các sản vật quê hương trở nên sinh động và bắt mắt. Ban giám khảo đã đánh giá và lựa chọn theo các tiêu chí nội dung và hình thức để tìm ra các đội giành giải cao.

Với cách trình bày tinh tế, đặc sắc, cùng sự chuẩn bị công phu, tổ công đoàn số 2 đã xuất sắc giành giải nhất. Mâm cỗ chào Xuân Quý Mão của Tổ công đoàn 2 hội tụ đặc sản đặc trưng cho 3 miền Bắc – Trung – Nam, từ vùng cao, miền núi trung du đến đồng bằng Bắc Bộ, ven biển miền Trung như: xôi tím Hòa Bình; thịt chua Phú Thọ; rượu ngô tím Hà Giang; giò lụa Tây Tựu. Cỗ còn có bánh cốm Hà Nội; xu xê Bắc Ninh, cu đơ Hà Tĩnh và bánh pía Sóc Trăng. Mỗi sản vật đều được sắp xếp bắt mắt, trình bày khéo léo trên loại mâm đan từ mây tre của người Thái Sơn La.

Không chỉ mang đến cuộc thi những sản vật đặc trưng, mâm cỗ tổ công đoàn số 1 cũng chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần thuyết trình trước Ban giám khảo. Mỗi sản vật từ mâm cỗ, tổ công đoàn số 3 đều thuyết trình mạch lạc mang đến những câu chuyện thú vị về nguyên liệu và cách thưởng thức từng đặc sản truyền thống như: bánh đậu xanh Hải Dương, kẹo lạc Đông Hưng (Hưng Yên) và Trà Tân Cương (Thái Nguyên), bưởi Diễn hồng đào (Hà Nội),…

Giản dị nhưng ấm cúng với đầy đủ hương vị ngày Tết là những gì mọi người cảm nhận được sau khi thưởng thức mâm cỗ của tổ công đoàn số 1 với bánh tẻ Văn Giang, nem chua Thanh Hóa, cam canh Cao Phong (Hòa Bình)… hay đơn giản chỉ là cơm nắm muối vừng, giò xào ngày Tết do chính người phụ nữ Hà thành chế biến. Với sự chuẩn bị và đầu tư tốt, tổ công đoàn số 1 và số 3 đã giành giải đặc biệt và được nhận những phần quà giá trị từ Ban giám khảo.

Ngày xuân ấm áp, mọi người cùng nhau sum họp quây quần để thưởng thức sản vật khắp mọi miền Tổ quốc. Những tràng pháo tay rộn rã hòa cùng những tiếng cười vui đã làm tăng thêm bầu không khí gặp mặt đầu xuân ấm áp, nhộn nhịp.

Cuộc thi sản vật quê hương chào xuân Quý Mão 2023 đã tạo sân chơi ý nghĩa, ngoài việc giúp mọi người có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu thêm về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền còn giúp đoàn viên có dịp giao lưu, học hỏi, kinh nghiệm; tạo sự phấn khởi, vui tươi, an lành trong những ngày đầu năm mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *